Popular Posts

Monday, March 4, 2013

โรคสะเก็ดเงินคืออะไร


โรคสะเก็ดเงินคืออะไร

     สำหรับหลายๆคนแล้ว โรคสะเก็ดเงิน (เรื้อนกวาง) นั้นเป็นชื่อของโรคๆหนึ่งที่เราไม่ค่อยจะสนใจกับมัน และผู้คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตโดยที่ไม่มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับโรคนี้ ผลร้ายแรงที่จะตามมาและความตึงเครียดทางด้านจิตใจ สำหรับ 3 % ของประชากรที่เป็นโรคสะเก็ดเงิน การเรียนรู้และความรู้เกี่ยวกับโรคนี้ถือว่าเข้าขั้นวิกฤตนับตั้งแต่วันแรกที่เขารู้สึกว่ามีอะไรผิดปกติหรือสังเกตว่ามีผื่นหรือรอยแดงอยู่บนร่างกายของเขา

ผลต่อหนังศีรษะ ใบหน้า แขน นิ้ว มือ หลัง และบริเวณฝ่าเท้า ทำให้โรคสะเก็ดเงินนั้นเป็นหนึ่งในโรคที่ยากต่อการที่จะจัดการกับมัน การขาดความตื่นตัวต่อโรคนี้และผู้คนที่เป็นโรคนี้มักจะไม่เปิดเผยตัวเองและมีผลต่อจิตใจที่นำทางให้เขาก้าวไปสู่ถนนที่ไม่มีทางกลับ มีผู้คนในวงการสุขภาพไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถตัดสินและเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับคนไข้ที่เป็นโรคสะเก็ดเงินอย่างสมเหตุสมผล
โดยปกติแล้วในผู้ป่วยโรคนี้ที่เป็นผู้ใหญ่นั้นจะไม่มีอาการใดๆปรากฏในวัยเด็กหรือวัยรุ่นเลย โรคสะเก็ดเงินนี้ถือเป็นโรคที่เกี่ยวกับการทำงานที่ผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันซึ่งส่งผลอย่างมากต่อผิวหนังของผู้ป่วย โดยสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือระบบภูมิคุ้มกันนั้นสร้างเซลล์ผิวหนังเร็วเกินไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ผิวหนังต้องถูกแทนที่วันเว้นวันเลยทีเดียว มันเร็วกว่าปกติมาก ส่งผลให้ผิวหนังเป็นเกล็ดหรือมีจุดสีแดงๆ ซึ่งนั่นจะทำให้หงุดหงิดและคันเป็นอย่างมาก ผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินนั้นจะต้องจัดการกับความหงุดหงิดและความคันที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ซึ่งเป็นภาระทางใจและก่อให้เกิดความเสียหายต่างๆตามมามากมาย

ผลกระทบด้านจิตใจของโรคสะเก็ดเงินต้องถือว่าเป็นเรื่องหนักอย่างแท้จริง ในอดีตคนไข้ที่เป็นโรคสะเก็ดเงินนั้นมักจะปิดตัวเองจากโลกภายนอก ไม่ต้องการที่จะออกไปข้างนอกและเปิดเผยโรคที่เขาเป็นอยู่ให้กับเพื่อนบ้านหรือเพื่อนสนิทได้เห็น ส่วนในยุคที่ทันสมัยมากขึ้นนั้นคนไข้บางคนกลัวผลกระทบของดวงอาทิตย์ ซึ่งนั่นถือเป็นตัวการอย่างหนึ่งที่ทำให้สภาพของโรคสะเก็ดเงินนั้นแย่ลงและเพิ่มโอกาสของการแตกออก เพราะฉะนั้นแล้วเขาจึงไม่อยากที่จะออกไปข้างนอกแม้แต่น้อย ทั้งในอดีตและปัจจุบัน คนไข้ที่เป็นโรคสะเก็ดเงินจึงเริ่มรู้สึกไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง ขาดความสามารถในการเข้าสังคมและการใช้ชีวิตประจำวันไปอย่างปกติ


โรคสะเก็ดเงินนั้นมีรากฐานมาจากพันธุกรรมและเป็นโรคที่เกิดตามกรรมพันธุ์ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าคนไข้นั้นจำเป็นที่จะต้องรู้ว่าใครในครอบครัวของเขาที่เป็นโรคนี้มาก่อน ในทางกลับกันมันมีการส่งต่อผ่านสายโลหิต เมื่อคนไข้นั้นรู้ว่าตนเองเป็นโรคสะเก็ดแล้วเขามักจะได้รับกำลังใจในการใช้ชีวิตให้เป็นปกติและเข้าหาแนวทางใหม่ของชีวิตซึ่งหมายถึงการทำความเข้าใจในโรค การใส่ใจกับการออกแดดในปริมาณมากเกินไป การเริ่มกินอาหารที่มีประโยชน์และหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดเพื่อที่จะลดความเสี่ยงของโรคให้เป็นอันตรายน้อยลง และที่สำคัญอย่าลืมกินยา ผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินส่วนใหญ่นั้นต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม ส่วนใหญ่แล้วเขาต้องการยาทางเลือกหรือยาทางชีวภาพซึ่งใช้ได้ผลดีในบางกรณี

เราจะต้องเข้าใจถึงปัญหาต่างๆที่คนไข้โรคสะเก็ดเงินนั้นเผชิญหน้าอยู่ ในฐานะที่เราอยู่กันเป็นสังคม การที่จะช่วยเหลือและให้กำลังใจคนไข้เหล่านี้ให้กลับมาสู้และเอาชนะได้ มีวิธีที่ทำง่ายๆคือการหายาหรือสารเคมีที่ดีกว่ามาช่วยในการรักษาโรคนี้ เราควรจะหันมาตื่นตัวกับโรคร้ายนี้กันอีกด้วย
บทความนี้เป็นของ http://www.joelookyoung.com

No comments:

Post a Comment